My Community

My Product Zone => ThaiCafeBiz NetCafe v. 0.01 => ข้อความที่เริ่มโดย: AdminTCB ที่ 28 มีนาคม 2010, 12:07



หัวข้อ: แก้ไข Runtime error 3416 ให้ซ่อมแซม Database
เริ่มหัวข้อโดย: AdminTCB ที่ 28 มีนาคม 2010, 12:07
สำหรับบทความนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับฐานข้อมูล เราควรจะทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับฐานข้อมูลของคุณ และเราจะมีวิธีการป้องกัน แก้ไขอย่างไรเมื่อไรปัญหานั้นขึ้นมา

สาเหตุที่จะทำให้เกิด Database มีปัญหา

- เกิดจากระบบไฟ้ฟ้าตก ทำให้เครื่องดับไปกระทันหัน วิธีป้องกันคุณควรที่จะมีเครื่องสำรองไฟฟ้าไว้ด้วย เพื่อป้องกันการดับของเครื่องคอม ซึ่งจะทำให้ฐานข้อมูลมีโอกาสเสียหายได้ แต่โอกาสที่ฐานข้อมูลจะเสียหายนั้นมีน้อยมาก แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ 3%-5% เมื่อไฟฟ้าดับ ไม่ใช่ว่าไฟตกทุกครั้งแล้วเครื่องดับแล้วฐานข้อมูลจะมีปัญหาทุกครั้ง อาจจะมีโอกาสเป็นถ้าเจอช่วงที่เครื่องลูกอัพเดทข้อมูลมาที่เครื่องแม่ แต่เราก็สามารถที่จะทำการซ่อมแซมฐานข้อมูลทำให้กลับมาใช้งานได้ นอกจากท่านจะเข้าขั้นซวยจริงๆ ฐานข้อมูลกู้กลับมาไม่ได้ แต่โอกาสที่จะกู้กลับมาไม่ได้น้อยมาก เพราะระบบฐานข้อมูล MySQL เป็นฐานข้อมูลที่มีความแข็งแรงที่สุดแล้ว แต่ผมก็ไม่อยากจะให้เกิดกับฐานข้อมูลของท่าน เพราะฐานข้อมูลที่เราอุตสาห์สะสมมา จะต้องพังไป

วิธีการซ่อมแซมฐานข้อมูล เมื่อเกิดการ Error ของฐานข้อมูล ทำให้เข้าโปรแกรมไม่ได้

ให้ทำการดาวโหลดไฟล์ ที่เอาไว้ซ่อมแซมฐานข้อมูล ที่ ..... Download (http://www.thaicafebiz.com/download/fix.rar)


เมื่อได้ไฟล์มาแล้วให้ทำการแตกไฟล์ SQLfix.exe  ไว้ที่เดียวกับที่ติดตั้งโปรแกรม ServerTCB นะครับ เมื่อเกิดความเสียหายของ Database ก็ให้ท่านทำการซ่อมแซม เท่านี้ท่านก็สามารถเข้าใช้งานได้แล้ว และในอนาคตเราจะทำระบบการ สำรองข้อมูลแบบอัติโนมัติ มาให้ท่านได้ใช้กัน กำลังออกแบบพัฒนาระบบอยู่ครับ

(http://i16.photobucket.com/albums/b30/jezzykubphom/TCB/fix1.jpg)

มีอีกวิธีที่จะทำการซ่อมแซมฐานข้อมูล ในกรณีที่ข้อมูลยังไม่เสียหายและยังเข้าหน้า Login ได้ เราควรที่จะทำการซ่อมแซมฐานข้อมูลบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการเกิด Error และเป็นการจัดระเบียบฐานข้อมูลใหม่ด้วย....

(http://i16.photobucket.com/albums/b30/jezzykubphom/TCB/fix2.jpg)